Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Tạ Xuân Thủy)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    10 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích chuyên mục nào?
    Bài giảng điện tử
    Tư liệu.
    Chia sẽ kinh nghiệm.
    Thư viện số.
    Kỷ năng sống

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Cách “đối- đáp” giúp thu hút trẻ học tiếng Anh

    Cách “đối- đáp” giúp thu hút trẻ học tiếng Anh

    Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Bát Tràng, Gia Lâm, Hà NộiGiờ học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

    GD&TĐ - Hình thức “đối- đáp” là một trong những thủ thuật thu hút sự tập trung chú ý của học sinh rất hiệu quả. Đây là hoạt động khá vui nhộn giữa việc giáo viên đọc (hát, ngâm thơ) một vế ngắn… và học sinh đáp lại đồng thanh vế sau theo vần, theo điệu (có thể bằng hành động).

    Từ kinh nghiệm của mình, cô Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường tiểu học Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: cách này không chỉ được áp dụng trong lớp học mà còn được áp dụng trong quân đội, nhà thờ, tại các sự kiện thể thao và trong văn hóa truyền thống của một số nước trên thế giới.

    Thay vì tự mình vừa đối vừa đáp, chúng ta hãy hướng dẫn học sinh đối lại theo cách hài hước đúng vần, đúng nhịp điệu.

    Cách thực hiện được cô Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ như sau:

    Ban đầu giáo viên nên chọn vài câu dễ nói, dễ nhớ rồi hướng dẫn học sinh đáp lại theo, nên kèm hành động sẽ dễ thu hút học sinh hơn. Sử dụng thường xuyên cho đến khi học sinh nhớ như một thói quen mới nên chuyển sang câu khác.

    Đối với các khối lớn (4,5) sau một thời gian đáp lại theo mẫu có sẵn, học sinh tự sáng tạo câu riêng của mình khá đặc biệt- một cách sáng tạo trong việc vận dụng ngôn ngữ.

    Ví dụ 1: Khi học sinh ồn ào, mất trật tự, giáo viên nói to gây sự chú ý: Zip it, lock it! (tức là kéo khóa lại, bấm khóa vào. Vừa nói giáo viên vừa lấy tay giơ lên kéo ngang miệng giống động tác kéo khóa miệng lại rồi bấm chìa khóa).

    Học sinh lập tức đồng thanh đáp lại: Put it in your pocket! [(bỏ nó vào trong túi) học sinh lặp lại hành động của giáo viên rồi giả vờ bỏ chìa khóa tưởng tượng vào túi)]

    Ví dụ 2: Giáo viên: one, two, three, eyes on me. (một, hai, ba, nhìn vào cô) (kết hợp động tác tay chỉ vào mình)

    Học sinh: one, two, eyes on you. (một, hai, nhìn vào cô) (vừa nói vừa đưa hai tay lên mắt làm động tác nhìn vào cô giáo)

    Ví dụ 3: Với đối tượng học sinh lớp 1, 2 giáo viên có thể áp dụng câu nói này rất hiệu quả: Freeze! Clap your hands! (Vỗ tay). Học sinh vỗ tay 5 lần (vỗ tay hai nhịp -vỗ vào đùi hai nhịp- vỗ một nhịp tay lên cao). 

    Dưới đây là một số câu cá nhân cô Thủy hay sử dụng, tùy từng đối tượng mà áp dụng từng câu cho phù hợp. Thực tế cho thấy học sinh rất hứng thú, hào hứng với kiểu nói này.

    Teacher calls

    Students respond

    Oh me

    Oh my

    No bees, no honey

    No work, no money!

    One, two, three, eyes on me

    One, two, eyes on you

    Hands on top

    Everybody stop! (while putting both hands on head)

    Freeze! Everybody clap your hands!

    (5 claps)

    L-I-S

    T-E-N

    Mona

    Lisa (sitting like Mona Lisa with hands in lap, mouth quiet, eyes on teacher)

    (singing) Bum, bada, Bum Bum

    Bum, Bum

    Count down on the fingers 5, 4, 3, 2,1

    Silence (finger on lips)

    Everybody focus

    (kids bang on the desk twice and claps twice in a nice rhythm)

    Zip it, lock it (do the motion of zipping and locking lips)

    Put it in your pocket (do the hand motions as well and then put the pretend key in their pocket)

    Cô Thủy lưu ý: Với biện pháp này, giáo viên nên sử dụng thường xuyên một số mẫu cố định, dễ hiểu để học sinh ghi nhớ trước khi áp dụng những câu mới.

    Ngoài ra, giáo viên có thể sưu tầm cách nói này trên một số trang web giáo dục của nước ngoài, lưu ý khi áp dụng chúng ta nên giải thích những câu nói có liên quan đến văn hóa để học sinh có thể hiểu hơn về cách dùng từ.

    Hải Bình


    Nhắn tin cho tác giả
    Tạ Xuân Thuỷ @ 09:54 23/11/2017
    Số lượt xem: 14
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến