Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Tạ Xuân Thủy)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    10 khách và 0 thành viên

    Điều tra ý kiến

    Bạn thích chuyên mục nào?
    Bài giảng điện tử
    Tư liệu.
    Chia sẽ kinh nghiệm.
    Thư viện số.
    Kỷ năng sống

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Văn bản ngành > Văn bản Phòng giáo dục >

    KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG HỌC

    ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 3
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    Số : 805/KH-GDĐT- YT

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Quận 3, ngày 21 tháng 9 năm 2012

    KẾ HOẠCH

    HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH
    TRONG TRƯỜNG HỌC

    NĂM HỌC 2012 – 2013

    Căn cứ Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ
    Giáo Dục và Đào Tạo ban hành quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng,
    chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non;
    Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây
    dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích năm học 2012 - 2013 tại
    đơn vị cụ thể như sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

    1. Tình hình chung:

    Toàn quận có 82 trường, một số trường có môi trường sư phạm sạch đẹp,
    sân chơi rộng thoáng, trang thiết bị khá đầy đủ để phục vụ cho các hoạt động trong
    nhà trường. Các trường đều có tập thể Cán bộ - Giáo viên - Công nhân viên có tinh
    thần trách nhiệm, luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn
    nghiệp vụ, đảm bảo luôn thực hiện tốt chỉ đạo chung của ngành. Tuy nhiên một số
    trường cũng gặp một số khó khăn còn tồn tại, do đặc thù trường có những điều kiện
    CSVC khác nhau, ít nhiều gặp khó khăn trong công tác quản lý, một số trường nằm
    trong khu dân cư lao động nghèo, một số phụ huynh vì hoàn cảnh khó khăn, đơn
    chiếc nên ít quan tâm đến vấn đề phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc
    sức khỏe và an toàn cho trẻ.

    II. MỤC TIÊU-YÊU CẦU:
    1. Mục tiêu:

    1.1 Mục tiêu chung:
    Nâng cao nhận thức, năng lực phòng, chống tai nạn thương tích nhằm giảm tỉ
    lệ tai nạn thương tích trong nhà trường nói riêng và cộng đồng nói chung.
    1.2. Mục tiêu cụ thể:
    Tăng cường công tác truyền thông giáo dục về phòng, chống tai nạn thương
    tích cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường; giúp đội

    ngũ có những hiểu biết nhất định về mức nguy hiểm và các biện pháp phòng chống
    tai nạn thương tích .
    Xây dựng mạng lưới giám sát tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục.

    2. Yêu cầu:

    Đảm bảo đầy đủ các thành phần tham gia vào Ban chỉ đạo phòng, chống tai
    nạn thương tích trong trường học theo qui định.
    Tăng cường phối hợp các ban ngành đoàn thể có liên quan trong việc triển
    khai và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trong trường
    học.

    III. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

    1. Công tác tổ chức :
    - Nhà trường thành lập Ban chỉ đạo công tác y tế trường học - Ban chỉ đạo
    giáo dục sức khỏe và an toàn trường học.
    - Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trong
    trường học. Triển khai và tổ chức thực hiện trong đơn vị.
    2. Truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức :
    - Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức và hiểu
    biết về tai nạn thương tích trong Cán bộ - Giáo viên – Công nhân viên, học sinh và
    phụ huynh qua bản tin, băng rôn , áp phích, khẩu hiệu, ( ký hiệu đặc biệt ở những
    nơi tránh cho trẻ đến gần: bình chữa cháy, thang nâng, hồ bơi ... ) qua tổ chức các
    hoạt động, ngoại khóa.
    - Tổ chức thực hiện và triển khai các văn bản pháp quy về phòng, chống tai
    nạn thương tích thông qua nhiều hình thức : các phong trào, hội thi, lồng ghép các
    kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích qua việc tổ chức các hoạt động tại
    nhóm lớp ( tiết dạy, tham quan, dạo chơi, hoạt động ngoài trời… ).
    3. Nâng cao năng lực cho các thành viên trong mạng lưới giám sát ( cán bộ
    quản lí, giáo viên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, các bộ phận liên quan) trong công
    tác phòng, chống tai nạn thương tích.
    - Tổ chức đào tạo, tập huấn tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên, cán bộ công
    nhân viên nâng cao kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ, nghiệp vụ về phòng,
    chống tai nạn thương tích cho trẻ qua các buổi nói chuyện chuyên đề do Quận hoặc
    trường tổ chức trong buổi họp Hội đồng sư phạm hàng tháng.
    4. Triển khai các hoạt động xây dựng “Trường học an toàn” trong nhà
    trường:
    - Triển khai việc thực hiện Bảng kiểm trường học an toàn phòng, chống tai
    nạn thương tích trong đơn vị;
    - Khắc phục các nguy cơ gây thương tích, nhất là các tai nạn thường gặp ở các
    em học sinh: té ngã, vật sắc nhọn đâm, bỏng, điện giật, hóc sặc, ngộ độc….thông
    qua :
    * Kiểm tra, bảo trì, sửa chữa, thay mới trang thiết bị được xây dựng cụ thể

    trong kế hoạch kiểm tra nội bộ của đơn vị.
    * Cải tạo môi trường chăm sóc, nuôi, dạy an toàn : các khối phòng, sân vườn,
    công trình chứa nước, công trình vệ sinh, hệ thống điện , bếp ăn, đồ dùng đồ
    chơi…* Trang bị bàn ghế kích thước phù hợp từng độ tuổi. Công trình vệ sinh phù
    hợp với độ tuổi của trẻ ( chỗ ngồi, tay vịn, bậc thềm, thảm trải sàn nhà chống trơn
    trợt ).
    Tổ chức tập huấn sơ cấp cứu: tập huấn cho nhân viên phụ trách y tế và toàn
    thể giáo viên kỹ năng ứng phó với các tình huống tai nạn thương tích xảy ra, diễn
    tập cấp cứu hô hấp nhân tạo, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, xử trí vết thương, gảy
    xương, chuyển thương nạn nhân.
    Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Tổ chức tốt quy trình chế biến, Thực
    phẩm phải đảm bảo an toàn từ nguồn nguyên liệu nhập vào và qua các công đoạn
    của quy trình bếp một chiều cho đến khi thức ăn được đưa đến lớp phải thực hiện
    nghiêm nhặt: Tổ Cấp dưỡng thực hiện theo phân công : người nấu – phụ nấu, vệ
    sinh đồ dùng nhằm làm tốt dây chuyền bếp một chiều, sử dụng đồ dùng sống chín
    riêng biệt. Đảm bảo việc lưu nghiệm thức ăn đúng 24 giờ. CB.GV.CNV tham gia
    lớp tập huấn Vệ sinh an toàn thực phẩm do Quận tổ chức . 100% nhân viên cấp
    dưỡng qua lớp kỹ thuật nấu ăn .
    Lồng ghép các kiến thức liên quan đến tai nạn thương tích vào nội dung
    chương trình CSGD trẻ : Thực hiện tốt việc giáo dục trẻ kỹ năng sống ở mọi lúc
    mọi nơi qua giáo dục hành vi khi trẻ tham gia sinh hoạt ở trường như: biết giữ gìn
    vệ sinh cá nhân : rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tham gia
    các hoạt động…Biết tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân ( mặc áo ấm, áo mưa, đội
    mũ…). Tránh đến gần những nơi nguy hiểm (ổ điện, hồ nước, thang nâng,…)
    - Bộ phận y tế của đơn vị thực hiện việc trang bị tủ thuốc và các dụng cụ sơ
    cấp cứu theo quy định.
    - Lập sổ ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn,
    phòng, chống tai nạn, thương tích.
    - Hoàn chỉnh hồ sơ, thực hiện đánh giá quá trình triển khai và kết quả các hoạt
    động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích của đơn vị, đề
    nghị ủy ban nhân dân quận, công nhận trường học an toàn vào cuối năm học.
    - Phấn đấu trong năm học không để xảy ra tai nạn gây tử vong hay bị thương
    tích nặng.

    Thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC):
    - Đầu tư trang bị các thiết bị PCCC tại trường học.
    - Chỉ đạo và thực hiện hồ sơ phòng chống cháy nổ.
    - Thường xuyên kiểm tra tắt bếp - khóa bình gas, tắt đèn quạt…trước khi ra
    về…Thực hiện bảo trì hệ thống điện, gas, bảo trì thay bình khí CO2 .
    - Tập huấn CB-GV-CNV về công tác PCCC, diễn tập.
    Tăng cường công tác tham mưu với quản lý cấp trên, phối hợp với các ngành
    chức năng, với chính quyền điạ phương và Ban đại diện Cha mẹ học sinh :

    - Nhà trường tích cực trong tham mưu với các cấp Lãnh đạo về tình hình đội
    ngũ, CSVC, trang thiết bị trường lớp đúng quy định Điều lệ trường theo từng cấp
    học. Phối hợp với Chính quyền, các tổ chức, ban ngành đoàn thể, Hội đồng giáo dục
    tại địa phương về công tác quản lý, thực hiện trật tự An toàn giao thông trường học.
    - Phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng - Trạm y tế các phường - Bệnh viện -
    Hội Chữ thập đỏ Quận 3 trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ : tổ chức khám
    sức khỏe định kì; tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, cung cấp tài liệu và truyền thông về
    các dịch bệnh, tiêm phòng…
    - Các trường phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh, huy động sự tham
    gia của các thành viên trong nhà trường, phụ huynh của trẻ và cộng đồng, phát hiện
    và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây tai nạn thương tích, để có các biện pháp phòng,
    chống tai nạn thương tích tại cơ sở.
    Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát :Tổ chức giám sát phòng, chống
    tai nạn thương tích, lập hồ sơ theo dõi, báo cáo khi có tai nạn thương tích xảy ra.
    Thường xuyên cải tạo môi trường để tránh những nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích
    trong các hoạt động học tập, vui chơi tại trường học.
    Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm : Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm
    thường xuyên nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế có nguy cơ mang lại do tai
    nạn thương tích.

    IV. CÁC PHƯƠNG ÁN CỤ THỂ:
    1. Phương án thực hiện khi có hỏa hoạn: (giả định một phương án xử trí khi
    có hỏa hoạn xảy ra)
    2. Phương án sơ cấp cứu:

    a. Cấp cứu Vết thương phần mềm: khi bé bị va đập mạnh, Vật sắc nhọn
    đâm, Ngã, té, tai nạn lao động, tai nạn giao thông ...

    - Rửa vết thương bằng nước sạch (nếu có bùn, đất, cát bám dính trên vết
    thương). Nếu vết thương sâu, bẩn thì rửa bằng nước muối hoặc Ôxy già.

    - Cách rửa vết thương: Rửa theo chiều xoắn ốc từ trong vết thương ra ngoài

    - Có thể dùng dung dịch Povidine để sát trùng xung quanh vết thương

    - Đặt gạc phủ kín vết thương và băng lại, trường hợp vết thương nhỏ có thể
    dùng băng keo cá nhân.

    - Kiểm tra lưu thông máu sau khi băng.

    - Đối với vết thương phần mềm không rách da có sưng nề, bầm tím cách xử
    trí tốt nhất là chườm lạnh và băng cố định vết thương.

    Sau khi băng xong kiểm tra lưu thông tuần hoàn ở phía dưới vết thương,
    trường hợp vết thương nặng chuyển đến bệnh viện quận để tiếp tục xử trí và theo
    dõi.

    b. Cấp cứu gãy xương: trường hợp gãy xương

    - Giữ nguyên tình trạng ổ gãy, không kéo, nắn, không lắc xương gãy

    - Dùng nẹp gổ băng và cố định nơi xương gãy

    -

    -

    -

    c. Cấp cứu dị vật đường thở: do sặc sữa, bột, thuốc…và các dị vật nhỏ rơi
    vào đường thở

    Phương pháp vỗ lưng:

    -

    - Người sơ cứu quỳ 1 bên trẻ, 1 tay đỡ ngực, 1 tay vỗ tối
    đa 5 lần vào giữa hai xương bả vai, sau đó kiểm tra dị vật.

    - Nếu dị vật chưa ra, dùng phương pháp ép bụng.
    Phương pháp ép bụng (Hemlich):

    - Trẻ đứng, đầu cuối thấp, miệng há.
    - Người sơ cứu quỳ phía sau trẻ, vòng 2 tay phía trước bụng trẻ, 1
    tay nắm đặt vào vị trí điểm giữa rốn và mũi ức, tay kia bọc ra ngoài
    bàn tay trước. Ép bụng đột ngột tối đa 5 lần từ trước ra sau, lên trên.
    - Nếu dị vật chưa ra làm xen kẽ 2 phương pháp vỗ lưng và ép bụng
    cho đến khi dị vật bật ra

    Trường hợp nặng đưa bé đến cơ sở y tế cấp cứu gần nhất

    d. Xử trí sốt: Khi trẻ có dấu hiệu sốt:
    - Lấy thân nhiệt bằng cách cặp thủy.
    - Lau mát cho trẻ liên tục bằng khăn ướt (phòng trường hợp sốt cao gây co

    giật)

    - Cho thuốc hạ nhiệt đơn giản
    - Đưa trẻ đến cơ sở y tế cấp cứu gần nhất(trường hợp trẻ nặng có biểu hiện
    thần kinh và mất ý thức)
    - Thông báo cho phụ huynh biết.

    Đảm bảo bất động thật chắc khớp trên và khớp dưới ổ gãy

    Kiểm tra lưu thông tuần hoàn chi tổn thương sau khi cố định.

    Chuyển thương nạn nhân về cấp cứu bệnh viện quận để tiếp tục xử trí

    Trẻ đứng, đầu cuối thấp, miệng há.

    3. Xử trí ngộ độc thực phẩm: khi có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm xảy ra trên
    nhiều bé tại lớp học
    - Giao viên chủ nhiệm báo cáo tình hình cho Trưởng ban phòng chống tai nạn
    thương tích (Hiệu trưởng). Trưởng ban chỉ đạo sẽ điều hành nhân sự và tất cả mọi
    hoạt động.
    - Nhân viên phụ trách y tế trường học: vận động các thành viên trong ban chỉ
    đạo phòng, chống tai nạn thương tích trường học, tổ chức nhanh phòng dã chiến có

    giường tạm thời cho các em nằm, đưa các em có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy và ói
    mửa tạm thời nằm tập trung theo dõi trong khi chờ đợi gọi điện hỗ trợ cấp cứu.
    - Kêu gọi sự hỗ trợ cấp cứu lưu động bằng cách liên hệ các cơ sở y tế gần
    nhất theo số điện thoại: Trạm y tế phường;............. Bệnh viện quận
    3;........................, Trung tâm y tế dự phòng quận 3 ;.................................. ).
    - Phối hợp và tạo mọi điều kiện cho đội cấp cứu lưu động bệnh viện quận Tổ
    chức cấp cứu tại chổ cho các em, theo dõi và giám sát các trường hợp nặng cần hỗ
    trợ xe cấp cứu chuyển tuyến về bệnh viện quận, đảm bảo đầy đủ phương tiện để
    tiếp tục điều trị.
    - Lưu mẫu thức ăn đúng theo quy định, để kiểm tra và giám sát.
    - Thông báo cho phụ huynh học sinh biết tình trạng ngộ độc thực phẩm, trấn
    an người nhà của học sinh.
    Số điện thoại của các cơ sở y tế gần nhất và các số điện thoại khẩn cấp.
    Nhà trường và các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương
    cần phải nhớ.

    - Điện thoại cấp cứu y tế: 115

    - Điện thoại cứu hỏa: 114

    - Điện thoại công an: 113

    Trên đây là kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích năm học
    2012 – 2013 của các đơn vị, đề nghị các trường thực hiện với tinh thần nghiêm túc,
    nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của trẻ trong trường.
    Trong quá trình tổ chức thực hiện các trường sẽ tiếp tục bổ sung những hoạt
    động cần thiết để cho kế hoạch phù hợp với tình hình công việc trong từng thời
    điểm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

    Nơi nhận:

    - Như trên;
    - Lưu VT, YT

    TM. BAN CHỈ ĐẠO YT&ATTH
    PHÓ BAN CHỈ ĐẠO
    TRƯỞNG PHÒNG

    (Đã ký)

    Lê Trường Kỳ


    Tạ Xuân Thuỷ @ 12:02 24/09/2012
    Số lượt xem: 3698
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print